Những Thành Phố Đi Xe Đạp Thoải Mái Nhất Thế Giới

26-11-2015

 Nếu là một người yêu môi trường, bạn sẽ ủng hộ việc đi xe đạp thay vì những phương tiên giao thông liên tục "xả khói" vào bầu khí quyển. Dưới đây sẽ là danh sách những thành phố thân thiện với xe đạp nhất thế giới, nơi mà những người đi xe đạp có thể thoải mái tận hưởng cuộc sống trên những con đường dành riêng cho mình.

Utrecht, Hà Lan

Utrecht, Hà Lan

Utrecht được mệnh danh là thành phố ủng hộ phương tiện xe hai bánh nhất của thế giới.

Nếu như nhắc đến Hà Lan, mọi người thường nghĩ đến Amsterdam, thành phố đông dân nhất của nước này nhưng lại rất thân thiện với những chiếc xe đạp. Tuy nhiên, nếu đi về phía đông nam để đến với Utrecht, bạn sẽ thấy đây là một thành phố ủng hộ phương tiện xe hai bánh nhất của thế giới.

Ở trung tâm thành phố, điểm đến của 50% các cuộc hành trình, chính quyền địa phương đang xây dựng bãi đỗ xe đạp 12.500 chỗ, được quảng cáo là lớn nhất thế giới.

Đi xe đạp tại Utrecht được coi ngang hàng với đi bộ, bạn không phải đội mũ bảo hiểm và đeo các thiết bị bảo hộ, bởi bạn đã được bảo vệ bằng các tuyến đường dành riêng cho xe đạp.

Một blogger nổi tiếng người Anh, Mark Treasure, đã bị ấn tượng mạnh trong một chuyến thăm Utrecht. "Tôi rất khó có thể nhìn thấy trẻ em đi xe đạp vào trung tâm của bất kỳ thành phố nào ở Anh, trong khi ở đây trẻ em có thể một mình đi xe đạp, nhìn rất hạnh phúc và thoải mái", ông viết. "Ở Utrecht, cả gia đình đi xe đạp với nhau là chuyện thường tình."

Seville, Tây Ban Nha

Seville, Tây Ban Nha

Seville là câu trả lời cho những người nói rằng việc thúc đẩy sử dụng xe đạp đô thị là quá tham vọng và mất nhiều thập kỷ.

Năm 2006, chính quyền thủ đô của Andalucia, "bực mình" với bốn giờ cao điểm hàng ngày của thành phố đã quyết định hành động.

Các nhà phê bình cho rằng người dân Tây Ban Nha không có truyền thống đi xe đạp. Nhiều câu hỏi đặt ra là ai sẽ đạp xe vào giữa mùa hè của châu Âu khi mà khí hậu nóng nực và đầy những rủi ro trên đường?

Không nản lòng, chính quyền thành phố đã thành lập một tuyến đường vòng quanh thành phố, dài khoảng 50 dặm trong vòng một năm (hiện mở rộng lên khoảng 80 dặm) và đưa một kế hoạch cho thuê xe đạp thành phố được gọi là Sevici.

Kết quả? Trong vòng sáu năm, tỷ lệ người đi làm bằng xe đạp từ dưới 0,5% tăng lên khoảng 7%. Nhiều lãnh đạo các thành phố trên thế giới đã đến đây để tìm hiểu thực tế và học hỏi kinh nghiệm của Seville.

Montreal

Montreal

Là một trong số ít các thành phố ở Bắc Mỹ nằm trong danh sách, Montreal bắt đầu xây dựng đường xe đạp vào những năm 1980 và hiện nay có gần 400 dặm.

Đây là nơi tiên phong và phổ biến chương trình cho thuê xe đạp BIXI, sau đó được lan rộng ra Paris và London. Việc đạp xe ở đây khá đặc biệt khi mà nhiệt độ ban ngày mùa đông xấp xỉ 10 độ C (50 độ F).

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm khi người đi xe đạp vẫn phải đi vào những tuyến phố đông đúc. Một cuộc khảo sát cho biết gần một nửa dân số trưởng thành của thành phố đạp xe ít nhất một lần một tuần, nhưng chỉ dưới 2% thường xuyên đi lại bằng xe đạp.

"Thách thức của chúng tôi là yêu cầu mọi người bắt đầu sử dụng xe đạp của họ. Tuy nhiên, mọi người đã thực hiện nó nhanh hơn việc thay đổi thành phố", Aref Salem, phụ trách vận tải công cộng của Ban điều hành thành phố Montreal, nói với tờ Toronto Star gần đây.

Copenhagen, Đan Mạch

Copenhagen, Đan Mạch

Trong danh sách các thành phố đi xe đạp, không thể không nhắc đến Copenhagen. Hơn một nửa người dân ở thủ đô Đan Mạch đạp xe đến nơi làm việc hay trường học. Theo ước tính, số xe đạp ở đây lên tới 650.000 chiếc xe đạp, nhiều hơn số dân đang sinh sống một chút.

Trong số này, có những chiếc xe đạp dành cho khách du lịch thuê. Với kích thước nhỏ của Copenhagen và giao thông dễ chịu, việc khám phá thành phố bằng xe đạp là một kế hoạch hoàn hảo.

Lãnh đạo thành phố không chỉ muốn tăng cường sử dụng xe đạp hơn nữa, mà còn muốn xây dựng cơ sở hạ tầng tách biệt, nơi có những làn đường dành riêng cho xe đạp an toàn với chiều rộng lên tới 3m (10 feet).

Berlin

Berlin

Nước Đức cũng đang lặng lẽ thúc đẩy sử dụng xe đạp ở nhiều thành phố của mình. Berlin là một ví dụ nổi bật.

Khoảng 13% người dân thành phố di chuyển bằng xe đạp, gần gấp đôi tỷ lệ của 20 năm trước. Trong một số khu vực nội thành, tỷ lệ này lên tới 20%.

Điều này đặc biệt ấn tượng khi mà mùa đông nơi đây kéo dài, mọi thứ đều đóng băng, Nhất là nơi đây lại có nhiều phương tiện giao thông vận tải công cộng, một quốc gia có truyền thống lâu đời về sản xuất ô tô.

Bên cạnh chính sách công thông minh và được thiết kế phù hợp để tăng cường sử dụng xe đạp, Berlin có một số lợi thế sẵn có.

Đường phố rộng rãi, một phần là hậu quả của sự tàn phá của chiến tranh thế giới II và quy hoạch vĩ đại của Liên Xô sau chiến tranh, và địa hình phần lớn là bằng phẳng.

Nhiều người dân Berlin sống trong căn hộ, thường là một khó khăn cho những người sử dụng xe đạp. Tuy nhiên, các chung cư Mietskaserne truyền thống của thành phố thường có một sân trung tâm, tạo không gian cho việc đỗ xe.

Portland, Oregon

Portland, Oregon

"Cơ sở hạ tầng cho xe đạp của thành phố đã được xây dựng hơn 20 năm trước đây", Brian Zeck, quản lý của River City Bicycles cho biết. "Đua xe đạp đã trở thành một nét văn hóa sâu đậm của thành phố".

Thành phố này có gần 300 dặm đường dành cho xe đạp. Có tới 8% dân số sử dụng xe đạp như phương tiện di chuyển thường xuyên. Và 10% người nói rằng xe đạp là chiếc xe thứ hai của họ.

Những con số này lại tăng hàng năm, nhờ vào kế hoạch phát triển xe đạp của thành phố đến năm 2030, đã được Hội đồng thành phố nhất trí thông qua vào năm 2010.

Kế hoạch này kêu gọi thu hút người đi xe đẹp mới bằng cách hình thành một mạng lưới đường dành cho xe đạp dày đặc hơn, giảm giới hạn tốc độ xe trên các đường phố (do đó tăng độ an toàn cho người lái)...

Theo kế hoạch, năm 2015, Portland sẽ khai trương Tilikum Crossing, cây cầu bắc qua sông Willamette, nối liền phía đông và phía tây của thành phố. Cây cầu sẽ có hai làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp rộng tới 4,3 m (14 ft).

Theo Liên đoàn xe đạp Mỹ, ước tính có khoảng 2.100 sự kiện lớn nhỏ liên quan đến xe đạp như giải đua xe, đạp xe... được tổ chức tại Portland mỗi năm.

Tokyo

Tokyo

Nhắc đến Tokyo với hơn 13 triệu dân trong một diện tích hơn 2.000km2 (800 dặm vuông), bạn sẽ tự hỏi liệu có nhầm lẫn chăng?

Chính xác. Tại thủ đô rộng lớn này, có tới 14% các chuyến đi được thực hiện bằng xe đạp.

Có nhiều lý do để người dân Tokyo muốn có một chiếc xe đạp cho những chuyến đi ngắn.

Trước tiên, để có thể mua một chiếc xe ôtô trong thành phố, bạn phải chứng minh bạn có một chỗ đậu xe ngoài đường phố (rất hiếm và thường đắt tiền).

Tuy nhiên, đi xe đạp ở đây là khác biệt so với những nơi khác. Rất ít người đạp xe đi làm, khi mà khoảng cách giữa các khu vực là khá xa, và hệ thống giao thông công cộng của thành phố rất hiệu quả.

Thay vào đó, người dân thường đạp xe đi quanh khu dân cư của họ. Việc đạp xe được thực hiện trên các lối đi bộ và vỉa hè.

Người đi xe đạp Tokyo thường sử dụng xe đạp "mamachari" với khung chắc chắn, giỏ mua sắm và chở 1-2 con nhỏ phía sau.

Họ đạp xe trên vỉa hè rất chậm rãi, hiếm khi đạt tốc độ chạy bộ, giữ cho mình một vẻ khoan khoái và thưởng thức cuộc sống trong trong một thành phố rộng lớn với những tất bật thường có.

Bogota, Colombia

Bogota, Colombia

Đây là một thành phố danh dự được đưa vào danh sách này. Thành phố này của Colombia không có nhiều người đi xe đạp, chỉ có gần 5% người dân sử dụng xe đạp, trong khi ngày càng có nhiều xe hơi và khói bụi.

Tuy nhiên, những nỗ lực bảo tồn giá trị của thành phố này lại đáng được tuyên dương. Thành phố này đang lên kế hoạch thúc đẩy dân số gần 9 triệu người sử dụng xe đạp.

Đây là một thành phố nằm ở độ cao 2.600 mét (8.500 feet) trên mực nước biển. Bất cứ ai cũng nghĩ đến việc đạp xe xung quanh thành phố sẽ phải "thở phì phò".

Cựu thị trưởng của thành phố, Enrique Penalosa, người nhậm chức vào năm 1998 đã bãi bỏ một tuyến đường cao tốc dự kiến thông qua trung tâm thành phố và thúc đẩy quá trình xây dựng gần 200 dặm làn đường dành cho xe đạp.

Cách tốt nhất để thử cuộc sống hai bánh ở Bogota là một nghi lễ được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần được gọi là Ciclovia, khi mà 70 dặm đường đóng cửa để dành riêng cho người đạp xe người đi bộ.

Copyright © 2018, Công Ty CP-DV Du Lịch Điểm Đến Việt Nam

Chịu trách nhiện nội dung: Nguyễn Thị Bích Nga